Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024
Lượt xem:
Chiều ngày 22/9/2023, tại Hội trường Huyện ủy – HĐND – UBND, Ủy ban nhân dân huyện Lắk tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2023-2024. Tham dự Hội nghị, về phía tỉnh có đồng chí Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Về phía huyện, tham dự Hội nghị có đồng chí Võ Ngọc Tuyên – TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Anh Tú – Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn và đại diện các trường học bậc Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện.
Năm học 2022-2023 là năm học Huyện tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 -NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đây cũng là năm học ngành giáo dục và đào tạo triển khai đồng thời 02 chương trình giáo dục Chương trình giáo dục phổ thông 2006, đối với các lớp 4, 5, 8, 9 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đối với các lớp 1, 2, 3, 6,7.
Kết thúc năm học 2022-2023, toàn huyện có 43 trường (giảm 1 trường Tiểu học do sáp nhập) với 3 bậc học: Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở (có 1 trường Mầm non tư thục, một nhóm trẻ tư thục), theo định biên đầu năm học 2022-2023 có tổng số 543 lớp, nhóm (tăng 06 lớp so với năm học 2021-2022); Tổng số học sinh 16.665 học sinh (tăng 414 em so với năm học 2021-2022), số học sinh bỏ học 59 em, chiếm tỷ lệ 0,35%, giảm 0,16% so với năm học 2021-2022.
Về số lượng, chất lượng đội ngũ viên chức, người lao động ngành giáo dục và đào tạo là 1.155 người (giảm 14 người so với năm học trước). Trong đó, viên chức giữ chức vụ quản lý là 83 người; giáo viên 881 người; nhân viên 191 người. Đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên hiện tại về cơ bản đã được bố trí khá đảm bảo để tổ chức quản lý, dạy học và các hoạt động giáo dục theo định mức tối thiểu. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số trường thừa, thiếu cục bộ. Về chất lượng theo yêu cầu mới vẫn còn số lượng đáng kể chưa đáp ứng trình độ cũng như kỹ năng, nghiệp vụ theo quy định; một số trường còn thiếu giáo viên một số môn như Tiểng Anh, Tin học…
Toàn ngành có 773 phòng, sử dụng cho làm việc. Trong đó, phòng học văn hoá 616 phòng; khối phòng phục vụ cho học tập 98 phòng; phòng khác 59 phòng.
Với sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó vươn lên của đội ngũ thầy cô giáo và các em học sinh, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp tại địa phương; sự đồng thuận có trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân trong huyện và đặc biệt có sự chỉ đạo kịp thời của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk về chuyên môn nghiệp vụ, ngành giáo dục và đào tạo của huyện đã thực hiện tốt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương; đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tập trung đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục; đẩy mạnh thi đua “dạy tốt, học tốt”; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức, pháp luật; thực hiện tốt công tác, chính sách giáo dục dân tộc, thực hiện nghiêm túc kế hoạch năm học, từng bước ổn định mạng lưới quy mô trường lớp; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài; tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị cho các nhà trường; giữ vững và ổn định kết quả chống mù chữ, phổ cập giáo.
Tuy nhiên, năm học 2022-2023, ngành giáo dục và đào tạo huyện còn bộc lộ một số tồn tại hạn chế, đó là: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhiều trường còn thiếu thốn, bất cập; chất lượng giáo dục tại một số trường chưa cao, chưa đồng đều giữa các đơn vị, giữa điểm lẻ với điểm chính; chất lượng giáo dục mũi nhọn ở một số đơn vị còn hạn chế; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số đơn vị trường vẫn chưa được giải quyết kịp thời; tình trạng thiếu giáo viên Mầm non theo thông tư 06 để dạy học bán trú, thiếu giáo viên dạy tiếng Anh, Tin học để dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018; vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần tại một số trường; tai nạn đuối nước vẫn nhiều nguy cơ tiềm ẩn; việc ứng dụng công nghệ thông tin nhiều đơn vị trường còn hạn chế; một số cán bộ quản lý và một bộ phận giáo viên còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, chưa tích cực học tập, bồi dưỡng đổi mới phương pháp quản lý, dạy học chưa nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ.
Triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2023-2024 ngành giáo dục tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tiếp tục thực hiện song hành 02 chương trình giáo dục phổ thông; triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (đối với các lớp 4 và lớp 8).
Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã biểu dương những kết, thành tích ngành giáo dục và đạo tạo đã đạt được trong năm học vừa qua. Đồng chí đề nghị huyện cần phát huy tốt những kết quả đã đạt được và đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm học 2022-2023 để năm học 2023-2024 đạt được những kết quả, thành tích tốt nhất.
Nhân dịp này, tại Hội nghị, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho 06 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 và 09 tập thể đã có thành tích xuất săc tiêu biểu trong giao ước Cụm, khối thi đua ngành giáo dục và đào tạo do huyện tổ chức năm học 2022-2023./.